วันอาทิตย์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

กิจกกรมที่ 12

ประทับใจจากสถานทีต่างๆที่ได้ไปศึกษาภาคสนาม ณ. พื้นที่ภาคกลางและภาคเหนือของประเทศไทย
ระหว่างวันที่ 17-23 มกราคม พ.ศ 2554

                        แน่นอนครับจากก้าวแรกที่ผมเดินทางสู่จังหวัดนครปฐมมีความรูสึกว่าดีใจทีเรามาศึกษาและสัมผัสกับสถานทีนี้คือพระราชวังสนามจันทร์นั้นไม่ได้แค่เป็นสถานที่เดี่ยวที่ผมดีใจและประทับใจนี้ไม่ได้เป็นสถานทีที่ผมประทับใจมากครับยังมีสถานที่อีกมากมายที่ผมรู้สึกว่าประทับใจพระราชวังสนามจันทร์เป็นแค่สถานที่ของความความท้าท้ายของการได้มาศึกษาภาคสนามในครั้งนี้อาทิเช่น ได้ศึกษาสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ภายในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาสถานทีนี้เป็นสถานทีที่พวกเราควรที่จะอนุรักษ์กันเพราะมันเป็นเมืองเก่าแก่วินาทีแรกทีผมเห็นถึงความสวยงามสถานทีนั้นผมเองก็รู้สึกดีใจที่ได้เห็นถึงความงดงามของปฏิมากรรมต่างๆที่คนไทยยังเก็บรักษามันอยู่ส่วนตัวผมเองครับผมรู้สึกอยากที่จะอนุรักษ์สถานทีงดงามอย่างนี้เพื่อให้คนรุ่นต่อไปได้ศึกษาต่อไป
พระราชตำหนักดอยตุง         
ต่อมาเป็นการได้สัมผัสถึงอากาศหนาวในตอนเช้าของวันใหม่นั้นคือสถานที่ดอยตุงและได้เที่ยวชมพระราชตำหนักดอยตุงรู้สึกดีใจมากที่เข้าไปในพระราชตำหนักเพราะเป็นเวลาที่เจ้าหน้าที่เปิดเราประชาชนได้เข้าชมพอดีเลยผมเองก็เป็นอีกคนที่ได้เข้าไปชมด้วยดีใจครับที่เห็นสถานที่ประทับของพระองศ์แม้ว่าเราจะเห็นไม่หมดเพราะเจ้าหน้าที่ไม่เปิดให้เข้าไปสถานทีสำคัญภายในแต่ผมได้ดูทางหน้าต่างของพระราชตำหนักแต่เสียดายอย่างนั้นก็คือเจ้าหน้าที่ห้ามถ่ายรูปอดที่จะเก็บภาพแห่งความประทับใจตรงนี้ไว้เพราะเป็นพระราชฐานเสร็จจากการได้เข้าเยี่ยมชมพระราชตำหนักดอยตุงแล้วพวกเราก็เข้าในสวนเจ้าสวนฟ้าหลวงซึ่งมีความสวยงามมากจนทำให้ใครหลายๆคนอดที่จะเก็บภาพไว้ได้ทุกคนตั้งหน้าตั้งตาถ่ายรูปกับสถานที่และดอกไม้
วัดร่องขุน
ความประทับใจอีกที่หนึ่งก็หนีไม่พ้นวัดร่องขุดวัดนี้เป็นวัดที่สวยมากซึ่งการออกแบบและก่อสร้างโดยอาจารย์เฉลิมชัย  โฆษิตพิพัฒน์ ซึ่งท่านนั้นได้ปรารถนาที่จะสร้างวัดเหมือนเมืองสวรรค์ที่มนุษย์สัมผัสได้ เริ่มสร้างตั้งแต่ พ.ศ 2540 จากเดิมมีเนื้อที่ 3 ไร่ ได้ซื้อที่ดินเพิ่มและมีผู้บริจาดจนปัจจุบันนี้เพิ่มเป็น 9ไร่ พวกเราทุกคนที่ได้ไปก็ได้เก็บภาพเพื่อเป็นที่ระลึกว่าครั้งหนึ่งเราได้มาดู มาเห็นประติมากรรมการก่อสร้างอาคารที่สวยมากฝรั่งเห็นก็อดที่เก็บภาพไม่เหมือนกันเลยดีใจแทนคนไทยทุกคนที่มีนักปฏิมากรรมการก่อสร้างไม่แพ้คนต่างประเทศ
อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์
ยอดดอยอินทนนท์เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดของประเทศอากาศบนยอดดอยหนาวเย็นประดุจดังอยู่ในเมืองหนาว แน่นอนครับยามฤดูหนาวมีเมฆหมอกครึ้ม พวกเราทุกคนได้สัมผัสถึงความหนาวเย็นโดยการกางเต็นฑ์นอนกันบนอุทยานดอยอินทนนท์เพื่อที่สัมผัสอากาศหนาวในภาคกลางคืนทุกคนได้ก่อไฟขึ้นมาเพื่อที่จะรับบรรยากาศอบอุ่นมีเพื่อนส่วนหนึ่งไม่ยอมนอนเพื่อที่จะสัมผัสกับลมหนาวตอนกลางคืนเลยทีเดียว พอเช้าของวันรุ่นขึ่นพวกเราตื้นนอนตั้งแต่เพื่อจะไปสัมผัสอากาศหนาวในช่วงเช้ากันโดยขึ้นไปบนยอดดอยอินทนนท์อากาศบนยอดดอยหนาวมากจนให้ผมมือเจ็บเพราะกับความไม่ไวแต่ถึงยังไงความหนาวเย็นไม่ได้เป็นอุปสรรค์กับเพื่อนๆที่ขึ้นไปสัมผัสกับความหนาวบนยอดดอยอินทนนท์ในครั้งนี้
ทุกทีที่ได้ไปซึ่งล้วนแล้วมีความสำคัญทั้งสิ้นสำหรับคณะของพวกเราที่ได้เดินทางไปในวันนั้น สถานที่ต่างๆให้อะไรเรามากมายแต่อยู่ที่พวกเราว่าจะเอามามากน้อยเพียงใด จากการที่ได้เห็นรอยยิ้มแห่งความภาคภูมิใจของเพื่อนๆนั้นกะรันตีได้เลยสุดยอดจริงๆกับสถานที่หรือความรู้ที่ได้รับและความรู้สึกที่ได้ไปทัศนศึกษาในครั้งนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น